Lượt xem: 689

Thành phố Sóc Trăng tăng cường tuyên truyền người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Với mục tiêu nâng cao chỉ số cải cách hành chính, tiết kiệm tối đa thời gian của công dân, trong năm 2022, các ngành chuyên môn UBND thành phố Sóc Trăng đã triển khai nhiều giải pháp mang lại hiệu quả tích cực. Điển hình như Phòng Tư pháp thành phố đã áp dụng mô hình “Túi bảo quản hữu ích” hướng dẫn đăng ký hộ tịch điện tử nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân có thể thực hiện quy trình các bước nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà.

 


Công chức Phòng Tư pháp thành phố Sóc Trăng hướng dẫn người dân đăng ký hộ tịch trực tuyến

 

    Mô hình “Túi bảo quản hữu ích” đã được Phòng Tư pháp thành phố Sóc Trăng áp dụng từ năm 2019, thời điểm đó túi bảo quản hữu ích chủ yếu cung cấp cho người dân các bước để làm thủ tục hành chính liên quan đến hộ tịch, người dân căn cứ vào hướng dẫn để hoàn chỉnh hồ sơ cần thiết trước khi giao dịch tại bộ phận “Một cửa” thành phố. Để cải thiện mô hình này, trong năm 2022 Phòng Tư pháp đã tham mưu lãnh đạo UBND thành phố đầu tư, bổ sung thêm các quy trình để người dân thực hiện hồ sơ trực tuyến tại nhà mà không cần phải đến bộ phận “Một cửa”.

    Đồng chí Nguyễn Thanh Màu – Trưởng Phòng Tư pháp thành phố Sóc Trăng cho biết: Điểm mới của mô hình này đó là trên túi bảo quản có hướng dẫn đầy đủ các bước để người dân đăng ký tài khoản dịch vụ công quốc gia, căn cứ vào đó người dân có thể thực hiện trên máy tính hoặc điện thoại thông minh. Bên cạnh, còn có hướng dẫn các bước nộp hồ sơ trực tuyến tại “một cửa” UBND thành phố, chỉ cần vài thao tác người dân có thể đăng ký làm hộ tịch tại nhà mà không cần phải đến cơ quan nhà nước. Ngoài ra, túi bảo quản có cập nhật số điện thoại của Phòng Tư pháp, nếu có thắc mắc người dân có thể liên hệ số 02993.821511 để được giải đáp.

    Bước đầu, UBND thành phố đã in 11.000 túi bảo quản và phân bổ cho bộ phận Tư pháp các phường để trao cho người dân; đồng thời, hướng dẫn người dân cách sử dụng và giải đáp những nội dung mà người dân chưa hiểu.

    Theo đồng chí Trương Xuân Anh Khoa - Phó Chánh Văn phòng HĐND, UBND thành phố Sóc Trăng: Thực hiện chuyển đổi số trong công tác cải cách hành chính, bên cạnh việc hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, Văn phòng HĐND, UBND đã phối hợp với các phòng ban chuyên môn thành phố triển khai nhiều giải pháp, trong đó giải pháp “Túi bảo quản hữu ích” của Phòng Tư pháp được nghiên cứu và đưa vào sử dụng trong năm 2022. Mục đích của giải pháp này là giúp người dân thực hiện hồ sơ thủ tục hành chính một cách thuận tiện nhất, trong đó, từng bước được hướng dẫn cụ thể, cơ bản dễ làm, dễ thao tác, hạn chế thấp nhất việc phải đến cơ quan nhà nước.

    Để công tác cải cách hành chính đột phá hơn trong năm 2023, UBND thành phố đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp. Theo đó, tập trung ứng dụng các nền tảng số trong triển khai phát triển kinh tế số và xã hội số gắn với hoạt động cải cách hành chính, xem việc chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện; khai thác và phát huy tối đa các chức năng của Trung tâm Điều hành đô thị thông minh. Để thực hiện tốt những nhiệm vụ này, đồng chí Châu Kiến Tường – Phó Chủ tịch UBND thành phố Sóc Trăng yêu cầu lãnh đạo các đơn vị, địa phương cần xây dựng kế hoạch cụ thể, sử dụng hiệu quả các trang thiết bị, đường truyền và các phần mềm hỗ trợ; đối với cán bộ, công chức phải sử dụng hộp thư mail điện tử trong việc tiếp nhận và xử lý văn bản; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền các tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, tiến tới không sử dụng tiền mặt trong việc trả phí tại bộ phận “Một cửa” thành phố. Cùng với đó, từng đơn vị, địa phương cần nghiên cứu đưa ra mô hình hoặc giải pháp mang tính sáng tạo, phù hợp thực tế vừa đáp ứng được nhu cầu công việc, vừa phục vụ tốt người dân trên địa bàn thành phố.

Lê Vũ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 63
  • Hôm nay: 7169
  • Trong tuần: 77,876
  • Tất cả: 11,801,196